ที่ไหน(ในไทย) ที่มีมาลาเรียบ้าง

คำถามนี้เป็นคำถามที่พบบ่อยอีกอย่างครับในคลินิกนักท่องเที่ยว ซึ่งคำตอบก็เป็นอย่างที่รู้กันโดยทั่วไปคือ มาลาเรียในประเทศไทยพบได้เฉพาะในพื้นที่ป่าเขา โดยเฉพาะตามตะเข็บชายแดนที่ติดกับประเทศเพื่อนบ้านเช่น ชายแดนไทย-พม่า ชายแดนไทย-กัมพูชา ดูแผนที่มาลาเรียได้ที่นี่

จังหวัดที่พบผู้ติดเชื้อมากคือ จังหวัดตาก กาญจนบุรี ตราด ราชบุรี แม่ฮ่องสอน ยะลา ศรีสะเกษ จันทบุรี เป็นต้น โดยต้องเน้นย้ำไว้ตรงนี้นะครับว่า จะพบการติดเชื้อมาลาเรียในพื้นที่ป่าเขาที่มียุงก้นปล่องอยู่เท่านั้น ไม่พบในเขตตัวเมือง

แสดงว่าเวลาเราไปเที่ยวตัวเมืองกาญจนบุรี หรือตรงสะพานข้ามแม่น้ำแคว แถวนั้นไม่ต้องกังวลเรื่องมาลาเรียครับ แต่ถ้าเลยเข้าไปเที่ยวแถวไทรโยค ศรีสวัสดิ์ ทองผาภูมิหรือสังขละบุรี คงต้องระวังกันหน่อย

เช่นกันครับกับที่ตาก ถ้าเราไปเที่ยวในตัวเมืองตาก หรือตัวเมืองแม่สอด ไม่ได้ไปในพื้นที่ป่าเขา ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องมาลาเรียครับ แต่ถ้าเราเข้าไปเดินป่า หรือไปแถวพบพระ อุ้มผาง ฯลฯ จำเป็นต้องคิดถึงมาลาเรียไว้ด้วยครับ

ตามอุทยานแห่งชาติต่างๆ ที่เป็นภูเขา ป่า หรือหมู่เกาะต่างๆ โดยทั่วไปแล้วโอกาสติดมาลาเรียน้อยมากๆครับ (ถ้าอยากรู้ว่าเขาประมาณเรื่องความเสี่ยงกันอย่างไร ลองอ่านบทความเรื่อง “ความเสี่ยงในการติดมาลาเรีย” ดูครับ)   ทำให้เราไม่แนะนำให้กินยาป้องกันมาลาเรียในประเทศไทย แต่ถ้าเป็นคนที่ชอบลุยป่า หรือนอนในป่าหลายๆคืนคงต้องระวังตัวมากหน่อย  มีโอกาสเหมือนกันครับ ยังไงก็อย่าลืมใช้ยาทากันยุงนะครับ ช่วยได้มากทีเดียว

Leave a Reply

You can use these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>