(Thai) ภัย/อันตรายจากการเดินทางท่องเที่ยว


เมื่อเราเดินทางท่องเที่ยว เรามักจะคาดหวังว่าจะพบเจอในสิ่งที่ดีๆ ได้พักผ่อนหย่อนใจ ได้สัมผัสกับสิ่งใหม่ๆในชีวิต ซึ่งจะเป็นประสบการณ์ที่น่าประทับใจไปนาน อย่างไรก็ตามการเดินทางท่องเที่ยวแต่ละครั้งย่อมมีความเสี่ยงที่จะเกิดภัยอันตรายขึ้นได้ โดยเฉพาะต่อสุขภาพร่างกายของเราจึงควรตระหนักไว้เสมอ

ต่อไปนี้เป็นความเสี่ยงที่พบได้ในการเดินทางท่องเที่ยว

1. อุบัติเหตุ แทบจะเรียกได้ว่าเป็นความเสี่ยงหรือภัยอันตรายที่สำคัญที่สุด และพบได้บ่อยที่สุดในนักท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุจากการจราจร หรืออุบัติเหตุที่เกิดขึ้นระหว่างการท่องเที่ยว ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ เวลาหน้าเทศกาลแต่ละที จะมีการเดินทางกันอย่างมาก ซึ่งต้องระวังอุบัติเหตุกันด้วย โดยเฉพาะการเมาเหล้าแล้วขับรถ ทำให้เกิดอุบัติเหตุง่ายมาก และเป็นสาเหตุการตายอันดับต้นๆเลยในหน้าเทศกาลต่างๆ นอกจากนี้เวลาเราไปเที่ยวหรือทำกิจกรรมอะไร ควรระมัดระวังอุบัติเหตุไว้เสมอ เช่นการไปปีนเขา ล่องแก่ง เที่ยวทะเล ดำน้ำ ฯลฯ ต้องปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด และอุปกรณ์เครื่องมือเครื่องไม้ต่างๆต้องอยู่ในสภาพดี และไม่ควรทำกิจกรรมที่เสี่ยงอันตรายเกินไป ความสนุกสนานเพียงชั่วคราวอาจนำมาซึ่งการสูญเสียอย่างใหญ่หลวง

นอกจากนี้การเดินทางไปในต่างแดน ความไม่คุ้นเคยกับสภาพแวดล้อม ตลอดจนสภาพอากาศอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุง่ายขึ้น เช่นเวลาเราไปเที่ยวในประเทศที่มีการขับรถชิดทางขวา เราต้องระมัดระวังเป็นพิเศษในการข้ามถนน เพราะความไม่คุ้นเคยจะก่อให้เกิดอันตรายได้ และถ้าเราเช่ารถขับควรเพิ่มความระมัดระวัง นอกจากจะต้องขับให้ถูกเลนแล้ว ต้องเข้าใจในสัญญาณจราจรต่างๆให้ดี เพราะบางอย่างอาจจะไม่คุ้นเคย เช่น ต้องหยุดให้คนข้ามถนนก่อนเสมอที่ทางม้าลาย หรือป้าย Stop เราต้องหยุดนิ่งจริงๆไม่ใช่แค่ชะลอ ข้อมูลต่างๆเหล่านี้เราควรศึกษาก่อนเดินทางให้ดี จะช่วยลดอุบัติเหตุได้

 

2. อันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สิน ประเด็นนี้ก็เป็นประเด็นสำคัญที่อาจไม่ได้พูดกันบ่อยนัก แต่ก็พบได้ไม่น้อย เพราะพวกเรานักท่องเที่ยวเป็นคนต่างถิ่น ย่อมเป็นเป้าสายตาได้ง่าย และอาจมีผู้ไม่หวังดีเข้ามาข้องแวะได้ เราไม่ควรประมาท ต้องระวังการหลอกลวง การโจรกรรม ตลอดจนการทำร้ายร่างกาย ฯลฯ ควรระมัดระวังไว้เสมอ แต่ก็ไม่ควรถึงกับระแวงทุกคนที่เข้ามาพูดคุยด้วย อาจจะทำให้การท่องเที่ยวหมดสนุกไปได้

3. โรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ก่อนการเดินทางควรต้องแน่ใจว่าสุขภาพร่างกายเราพร้อม ผู้มีโรคประจำตัวควรปรึกษาแพทย์ก่อนเสมอ และนำยาประจำตัวติดไปด้วย และต้องคิดแผนฉุกเฉินไว้เสมอ เพราะบางครั้งโรคอาจจะกำเริบระหว่างการเดินทางได้ เช่น ถ้าเป็นโรคหอบหืด ควรเตรียมยาพ่นขยายหลอดลมไปให้พอ อาจต้องมีจดหมายประวัติของโรคโดยให้คุณหมอเขียนให้ และอาจจำเป็นต้องดูหรือหาข้อมูลเรื่องสถานพยาบาลในที่นั้นๆไว้ก่อนเผื่อในเวลาฉุกเฉิน นอกจากนี้เราต้องศึกษาว่าในประเทศหรือในพื้นที่ที่เราจะไป มีโรคระบาดอะไรอยู่บ้างหรือไม่ เพราะในบางกรณีอาจจำเป็นต้องฉีดวัคซีนป้องกันโรค หรือเตรียมการป้องกันอย่างอื่น จะทำให้เราเที่ยวได้อย่างสนุกและสบายใจขึ้น

4. อันตรายจากสิ่งแวดล้อม/สภาพอากาศ/สัตว์ต่างๆ เรื่องนี้ก็เป็นประเด็นสำคัญ เช่นเวลาเราจะไปเที่ยวในประเทศเมืองหนาวหรือเมืองร้อน ต้องเตรียมเสื้อผ้า เครื่องนุ่งห่ม และอุปกรณ์ที่จำเป็นให้เหมาะสม เช่นถ้าจะไปเที่ยวภูเขาหิมะ นอกจากเสื้อผ้าจะต้องพอแล้ว อย่าลืมเรื่องรองเท้า แว่นกันแดด และครีมกันแดดด้วย เพราะอุปกรณ์เหล่านี้จะช่วยป้องกันอันตรายได้ ตรงกันข้ามถ้าเราไปในเมืองร้อน หรือไปเที่ยวในทะเลทราย ต้องดื่มน้ำให้พอ อย่าลืมครีมกันแดด และอย่าให้ร่างกายถูกแสงแดดมากเกิดไป อาจเกิดอันตราย เช่นลมแดดได้ นอกจากนี้อันตรายจากสัตว์ต่างๆไม่ว่าจะเป็นสัตว์มีพิษ เช่น งู ตะขาบ แมงป่อง แมงกะพรุน ฯลฯ หรือสัตว์ไม่มีพิษ เช่น หมี ช้าง สิงโตก็สำคัญ โดยเฉพาะถ้าไปเที่ยวในบางพื้นที่หรือบางประเทศ ควรหาข้อมูลให้ดีก่อนการเดินทาง และปฏิบัติตามคำแนะนำ เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดอันตราย

5. ภาวะเครียดและสุขภาพจิตไม่ดี อาจเกิดขึ้นได้ระหว่างการเดินทาง ควรทำใจให้สบาย เปิดใจให้กว้าง อย่าคาดหวังอะไรสูงเกินไป และต้องเตรียมทำใจเผื่อไว้ด้วย เพราะเวลาเราไปเที่ยวหรือเดินทางในที่ที่ไม่คุ้นเคย ย่อมเกิดปัญหาอุปสรรคได้เสมอ ไม่ว่าจะเป็นการพลาดเที่ยวรถ หลงทาง หาห้องน้ำไม่เจอ ทะเลาะกับเพื่อนร่วมทาง โรงแรมไม่สะอาด แอร์ไม่เย็น ถูกหลอกให้ซื้อของแพง ฯลฯ ปัญหาร้อยแปดพันเก้านี้ เชื่อว่าหลายๆคนคงมีประสบการณ์ สิ่งที่ดีที่สุดคือควรทำใจไว้ล่วงหน้า เห็นเป็นเรื่องเล็กน้อยโดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้ามันเกิดขึ้นแล้ว เราก็แก้ไขกันไป อย่าเก็บมาคิดจะทำให้การเดินทางท่องเที่ยวมีแต่ความเครียด และหมดสนุกไป

จริงๆยังมีความเสี่ยงอื่นๆที่อาจเกิดระหว่างการเดินทางท่องเที่ยวอีก แต่คงไม่ได้นำมากล่าวทุกอย่างในที่นี้ สำคัญคือเราต้องรู้เขา รู้เรา ก่อนการเดินทางเสมอ และควรจะตระหนักและระวังถึงความเสี่ยงต่างๆไว้บ้าง แต่ก็ไม่ควรจะกังวลมากไปจนเครียดทำให้กลัวไปหมดทุกอย่าง ขอให้ทุกท่านเดินทางครั้งต่อไปด้วยความสุข สนุก และปลอดภัยครับ

Leave a Reply

You can use these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>